วันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ท่ายางกับประวัติความเป็นมา


อำเภอท่ายาง

ลักษณะภูมิประเทศ
เป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดเพชรบุรี  มีความอุดมสมบูรณ์มากเนื่องจากมีแม่น้ำเพชรบุรีไหลผ่าน
ลักษณะภูมิประเทศเป็นที่ราบลุ่มแม่น้ำ  มีทั้งที่ราบลุ่มและที่ราบสูง อุดมสมบูรณ์ด้วยป่าไม้ทางทิศตะวันตก และ มีทะเลทางทิศตะวันออก ทำให้เกิดแหล่งท่องเที่ยวขึ้นมากมาย ทั้งทะเล ภูเขา ถ้ำ และน้ำตก

อาณาเขตติดต่อ

ทิศตะวันตกติดเทือเขาตะนาวศรี
ทิศตะวันออกห่างจากทะเลเพียง 10 กิโลเมตร
ทิศใต้ ติดอำเภอชะอำซึ่งเป็นหาดชายทะเลที่สวยงาม
ทิศเหนือ ติดอำเภอบ้านลาด

อาชีพของคนท่ายาง

เนื่่องจากท่ายางมีดินอุดมสมบูรณ์และมีแม่น้ำเพชรบุรีไหลผ่านซึ่งต้นน้ำอยู่ทางเทือกเขาตะนาวศรีมีเขื่อนแก่งกระจานเป็นแหล่งกักเก็บน้ำ ทำให้คนที่นี่มีอาชีพทำการเกษตรเลี้ยงสัตว์ ซึ่งพืชที่ปลูกมีหลายอย่าง เช่น มะนาว กล้วยหอม  กล้วยไข่  ทำนาข้าว

ประวัติความเป็นมาของชุมชนท่ายาง
ท่ายางเป็นชุมชนที่มีอารยธรรมรุ่งเรืองและความเจริญมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นเมืองหลวงหรือประมาณปี พ.ศ.2100 หมู่บ้านท่าคอย (ปัจจุบันเป็นตำบลหนึ่งของท่ายาง) เป็นชุมชนแรก ๆ ที่ก่อตัวกันขึ้นมา หมู่บ้านแห่งนี้ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเพชรบุรีจึงมีความอุดมสมบูรณ์มาก อาชีพของคนท่าคอยจึงเป็นการทำการเกษตร ค้าขาย

แหล่งท่องเที่ยวในอำเภอท่ายาง
เนื่องจากท่ายางประกอบไปด้วยภูมิปรพะเทศหลากหลายจึงทำให้เกิดที่ท่องเที่ยวมากมายหลายแบบ เช่น ชายหาด ทะเล น้ำตก ภูเขา ถ้ำ แหล่งท่องเที่ยวริมน้ำ รีสอร์ทต่างๆ
  • หาดปึกเตียน

    เป็นหาดชายทะเลที่อยู่ไม่ไกลจากท่ายางมากนักประมาณ 10 กิโลเมตรทางทิศตะวันออก
    มีความเงียบสงบนักท่องเที่ยวไม่พลุกพล่านเหมาะสำหรับคนรักความสงบ หากจะไปแวะซื้อของกินไปก่อนเพื่อความสะดวก ราคาค่าห้องพักไม่แพง การเดินทางสะดวก
  • ถ้ำเขาเตาหม้อ


    เป็นถ้ำหินปูน ซึ่งมีความสวยงาม อยู่ห่างจากท่ายางไปทางทิศตะวันตกแนะมาณ20กิโลเมตร
    การเดินทางสะดวกหากไปด้วยรถยนต์ส่วนตัว
  • วัดพระพุทธบาทเขาลูกช้าง
    แวะกราบรอยพระพุทธบาทที่เขาลูกช้าง การเดินทางไม่ไกลประมาณ 15กิโลเมตรทางทิศใตของท่ายาง บรรยากาศร่มรื่นมีต้นไม้ตลอดสองข้างทาง สามารถแวะชมสวนสัตว์ซึ่งอยู่ไม่ไกลนัก
  • รีสอร์ทริมน้ำต่างๆ


    ระหว่างการเดินทางไปกราบรอยพระพุทธบาทเขาลูกช้างจะพบป้ายของรีสอร์ทต่างๆ เนื่องจากรีสอร์ทตั้งอยู่ริมแม่น้ำเพชรจึงทำให้เหมาะแก่การพักผ่อนอากาศเย็นสบาย เหมาะสำหรับผ่อนคลายหนีความวุ่นวายต่างๆ บางแห่งมีกิจกรรมให้ทำ
  • วัดท่าคอย

    เป็นวัดเก่าแก่อายุหลายร้อยปี ห่างจากท่ายางไม่มาก ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเพชร
  • วัดท่าขาม


    เป็นวัดอีกแห่งหนึ่งซึ่งไม่ห่างจากท่ายางมากนัก บรรยากาศร่มรื่น มีรูปปั้นหลวงพ่อชินที่ศักดิ์สิทธิ์ผู้ที่แวะมาใหว้มักขอพรต่างๆ ห่างจากวัดไม่มากเป็นโรงเรียนวัดท่าขามซึ่งเป็นโรงเรียนประจำชุมชนท่าขาม
แหล่งท่องเที่ยวของท่าคอย
อุโบสถหลังเก่าของวัดท่าคอย ที่อยู่ในตำบลท่าคอย ซึ่งเล่ากันว่ามีอายุและความเก่าแก่มากกว่า 400 ปี โดยมีเรื่องเล่าว่าในสมัยที่ไทยรบกับพม่า ได้มีการเคลื่อนกองทัพจากทางภาคใต้มุ่งหน้าขึ้นไปทางเหนือ โดยระหว่างการเคลื่อนทัพ ได้มาหยุดสร้างค่ายพักค้างแรมเพื่อให้ทหารได้พักผ่อนคอยเวลาเคลื่อนย้ายต่อที่ริมแม่น้ำเพชรบุรี ซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์ ร่มเย็น บริเวณบ้านท่าคอย จึงได้ตั้งชื่อสถานที่แห่งนั้นว่า ท่าคอยตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และมีเกร็ดเล่าต่ออีกคือ หลังจากเคลื่อนย้ายผ่านท่าคอย หรือท่ายางไปแล้ว ก็ไปตั้งค่ายพักที่บริเวณใกล้เข้าย้อย  และเนื่องจากบริเวณดังกล่าวไม่มีแหล่งน้ำดื่มกิน กองทหารนั้นจึงได้ช่วยกันใช้หอกดาบแทนจอบเสียมขุดดินให้เป็นสระเพื่อกักเก็บน้ำขึ้นมา ซึ่งได้กลายเป็นสระน้ำบริเวณบ้านสระพัง อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรีในปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น